รูปแบบธุรกิจของ Netflix: ยูนิคอร์นที่แข็งแกร่งมูลค่า 20 พันล้านดอลลาร์
เผยแพร่แล้ว: 2020-03-01โมเดลธุรกิจของ Netflix กำลังถูกจำลองโดยคู่แข่ง Netflix อยู่ในตำแหน่งที่ดีเพียงใดในการปัดเป่าคู่แข่ง และจะยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อไปหรือไม่?
เราจะตรวจสอบรูปแบบธุรกิจของ Netflix และตรวจสอบข้อมูลทางการเงินที่สำคัญบางส่วน
มาทำความรู้จักกับเบื้องหลังของ Netflix และวิธีเติบโตเพื่อเป็นผู้เล่นระดับโลกที่โดดเด่นในภาคการสตรีมวิดีโอ
สินค้าและบริการ: | วิดีโอออนดีมานด์ |
คู่แข่งของบริษัท: | วิดีโอ Amazon Prime, Apple TV+, Disney+, HBO, Hulu, Vevo, YouTube |
โมเดลธุรกิจของ Netflix เป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการสตรีมวิดีโอแบบออนดีมานด์โดยมีค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิก เบ็ดแรกคือให้คนใช้ฟรีหนึ่งเดือนในช่วงทดลองใช้งาน หรือเมื่อไม่นานนี้เองที่ Netflix ถูกรวมเข้ากับแพ็คเกจสำหรับอุปกรณ์พกพา
Netflix เสนอการดูแบบไม่เชิงเส้น การดูเชิงเส้นเป็นคำที่ใช้สำหรับการดูเนื้อหาในขณะที่ออกอากาศ Non-linera นั้นเป็นการดูแบบออนดีมานด์
Netflix แข่งขันในตลาดการสมัครสมาชิกวิดีโอออนดีมานด์ ภาพรวมโดยย่อจะช่วยให้คุณเข้าใจแนวโน้มบางอย่างที่เป็นตัวกำหนดรูปแบบธุรกิจของ Netflix และประสิทธิภาพของมัน
สารบัญ
การสมัครรับข้อมูลวิดีโอออนดีมานด์ตลาด
การสมัครสมาชิกวิดีโอออนดีมานด์ (SVoD) กำลังเพิ่มขึ้นทั่วโลก และแนวโน้มนี้จะช่วย Netflix
มีแนวโน้มสูงในการสตรีมวิดีโอตามความต้องการ เช่น 48% ของผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกาทั้งหมดสตรีมเนื้อหาทางโทรทัศน์ทุกวันหรือทุกสัปดาห์
ด้วยผู้เล่นอย่าง Netflix ที่ปล่อยซีรีส์ทั้งชุดในคราวเดียวก็ช่วยเพิ่มระยะเวลาที่ใช้บนแพลตฟอร์มของพวกเขาได้ ซึ่งเรียกว่าการดูอย่างเมามัน
แม้จะมีแนวโน้ม แต่ก็มีความแตกต่างในระดับภูมิภาคอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งมักเป็นผลมาจากเทคโนโลยีและแบนด์วิธที่มีอยู่
ความท้าทายที่สำคัญสำหรับ Netflix ในตลาดสหรัฐอเมริกาและแคนาดาซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในขณะนี้ ผู้เข้าใหม่เช่น Disney อาจทำลายส่วนแบ่งการตลาด
ตาม Mondor Intelligence ตลาด Video on Demand มีมูลค่า 56.55 พันล้านดอลลาร์ในปี 2019 และคาดว่าจะถึง 120.91 พันล้านดอลลาร์ใน ปี 2025 ที่ CAGR 13.5% ในช่วงคาดการณ์ปี 2020-2025
หาก Netflix รักษาส่วนแบ่งตลาดในปัจจุบันไว้ ก็ควรเติบโต 13.5% ตามผู้ใช้ใหม่ นี่เป็นตัวเลขสำคัญที่ต้องจดจำเมื่อเราดูประสิทธิภาพทางการเงินของพวกเขา
สถิติ NetFlix – ข้อมูลด่วน
- Netflix ก่อตั้งขึ้นในปี 1997
- บริษัทเริ่มให้บริการดีวีดีทางไปรษณีย์แบบสมัครสมาชิกในปี 2542
- Netflix ทำลายสมาชิก 4 ล้านคนในปี 2548
- Netflix เปิดตัวการสตรีมวิดีโอออนไลน์ในปี 2550
- ในปี 2009 Netflix ได้เข้าสู่ PS3 และสมาร์ททีวี
- ในปี 2013 Netflix ได้เปิดตัวซีรีส์ดั้งเดิมสามเรื่องแรก ได้แก่ House of Cards , Hemlock Grove และ Orange is the New Black
- Netflix มีมากกว่า 167 ล้าน ณ สิ้นปี 2019
- Netflix สร้างรายได้กว่า 20 พันล้านดอลลาร์ในปี 2019
- Netflix เดินหน้าต่อไปทั่วโลกในปี 2015 และในที่สุดก็เปิดตัวบริการในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และสถานที่อื่นๆ
- ณ ปี 2016 Netflix ได้เปิดให้บริการทั่วโลกยกเว้นบางประเทศ
- ในปี 2560 Netflix ได้รับรางวัลออสการ์เป็นครั้งแรก เนื้อหาต้นฉบับของบริการ The White Helmets ได้รับรางวัลสาขาสารคดีสั้นยอดเยี่ยม
- ในปี 2018 Netflix ชนะการเสนอชื่อชิงรางวัลเอ็มมี่ของ HBO เป็นเวลา 17 ปีอย่างเป็นทางการ
จากโมเดลธุรกิจให้เช่าดีวีดี สู่การสตรีมแบบออนดีมานด์
วันนี้เรายอมรับรูปแบบธุรกิจแบบออนดีมานด์ของ Netflix แต่การเดินทางของ Netflix เริ่มต้นขึ้นในปี 1997 Reed Hastings และ Marc Randolph เริ่มให้บริการเช่าวิดีโอผ่านอินเทอร์เน็ตแล้วจึงส่งดีวีดีทางไปรษณีย์
อย่างไรก็ตาม ภายในสองปี Netflix ได้เปลี่ยนไปใช้การสมัครรับข้อมูลรายเดือน ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงการเช่าดีวีดีได้ไม่จำกัดจำนวน
เมื่อแบนด์วิดท์อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น Netflix มองเห็นโอกาสในการเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจและนำเสนอการสตรีมวิดีโอ ด้วยการลงทุนจำนวนมากในการพัฒนาแพลตฟอร์ม พวกเขาจึงสามารถเปิดบริการสตรีมมิ่งได้ในปี 2550
วันนี้ Netflix มีสมาชิกรายงานกว่า 167 ล้านคน (ไตรมาสที่ 4 ปี 2019) ใน 190 ประเทศ
ผ้าใบโมเดลธุรกิจของ Netflix
อีกวิธีหนึ่งในการดูรูปแบบธุรกิจของ Netflix คือการใช้ผืนผ้าใบรูปแบบธุรกิจที่โด่งดังในขณะนี้ หากคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีใช้ผืนผ้าใบโมเดลธุรกิจ โปรดไปที่ลิงก์
โมเดลธุรกิจของ Netflix ขึ้นอยู่กับการจัดหาและผลิตเนื้อหา จากนั้นแจกจ่ายผ่านแพลตฟอร์ม สิ่งที่ทำให้น่าสนใจมากคือเสนอการดูเนื้อหาตามความต้องการและการปรับเปลี่ยนในแบบของคุณ
Netflix ใช้ประโยชน์จากรูปแบบธุรกิจการสมัครสมาชิกเพื่อรับรายได้ประจำและซ้ำ
พันธมิตรหลัก
- นักลงทุน – กลุ่มนักลงทุนที่ให้การเข้าถึงเงิน
- ผู้ผลิต สื่อ – ผู้ผลิตสื่อที่อนุญาตให้ใช้เนื้อหาแก่ Netflix
- สมาคมผู้สร้างภาพยนตร์ – กรรมการ นักแสดง นักเขียน และสมาคม/สหภาพของพวกเขาคือผู้เล่นที่ทรงพลังที่สุดในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ (สหรัฐอเมริกา)
- โรงภาพยนตร์และโรงภาพยนตร์ – เทรนด์ใหม่ที่น่าสนใจ
- เครือข่ายทีวี – ผู้ที่อนุญาตให้ใช้ IP ของตนกับ Netflix สำหรับการสร้างเนื้อหาของตนเอง
- ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค – ซึ่งรวม Netflix เข้ากับระบบของตน เช่น Sony Playstation
- Amazon AWS – แพลตฟอร์มเทคโนโลยี Netflix ทั้งหมดโฮสต์บน Amazon AWS
- หน่วยงานกำกับดูแล – นโยบายของ Federal Communications Commission (FCC) โดยเฉพาะในหัวข้อเรื่องความเป็นกลางสุทธิสามารถมีอิทธิพลอย่างมากต่อ Netflix
กิจกรรมหลัก
- การ วิจัยและพัฒนา เทคโนโลยี – ในขณะที่เทคโนโลยียังคงเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ Netflix จำเป็นต้องลงทุนและต่ออายุกลุ่มเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง
- การอนุญาตให้ใช้สิทธิ์เนื้อหา – เพื่อให้มีความเกี่ยวข้องและดึงดูดกลุ่มย่อยกว่า 2,000 กลุ่ม Netflix จำเป็นต้องเลือกและซื้อเนื้อหาอย่างต่อเนื่อง
- การผลิตเนื้อหา – ตั้งแต่ปี 2013 Netflix ได้ผลิตเนื้อหาของตัวเอง – ต้นฉบับของ Netflix
- การกระจายเนื้อหา – การเพิ่มประสิทธิภาพของการสตรีมวิดีโอทั่วโลก
- การวิเคราะห์ข้อมูล – การวิเคราะห์เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้โดยรวม และลดการเปลี่ยนแปลง
- การขายและการตลาด – เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าด้วยต้นทุนที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ปรับให้เหมาะสมกับลูกค้าที่เหมาะสม – เพื่อเพิ่ม CLV ให้สูงสุด
แหล่งข้อมูลสำคัญ
- แบรนด์ – ติดอันดับ 100 แบรนด์ระดับโลกชั้นนำ
- แอพ/เว็บไซต์ – ช่องทางหลักสำหรับการส่งเนื้อหา
- แพลตฟอร์ม – การวิเคราะห์และระบบโดยรวมสำหรับการจัดส่ง การปรับให้เป็นส่วนตัวของลูกค้า และการสตรีม
- พนักงาน – พนักงานทั่วไปและเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคที่ดูแลและพัฒนาแพลตฟอร์ม
- ผู้สร้าง/ผู้สร้างภาพยนตร์ – ความสัมพันธ์ของพวกเขากับนักเขียนและโปรดิวเซอร์ชั้นนำ
- รางวัล/รางวัล – การเสนอชื่อช่วยโปรโมตเนื้อหาของพวกเขาสู่ผู้ชมทั่วโลก
- ไลบรารีเนื้อหา – แคตตาล็อกเนื้อหาขนาดใหญ่ เนื้อหาของตนเองอาจได้รับอนุญาตในอนาคต
- สตูดิโอ: Netflix กำลังสร้างสตูดิโอของตัวเองและเพื่อรองรับการสร้างเนื้อหา
ข้อเสนอที่มีค่า
- ไลบรารีเนื้อหา – เข้าถึงไลบรารีเนื้อหาขนาดใหญ่ที่เหมาะกับทุกความต้องการ
- การสตรีมแบบออนดีมานด์ – ทุกที่ทุกเวลา สตรีมมิ่งอุปกรณ์ใดก็ได้
- Binge Watch – ดูทั้งฤดูกาลในครั้งเดียว
- เนื้อหาต้นฉบับ – เช่น The Witcher
- การโลคัลไลซ์เซชั่น – เนื้อหา ท้องถิ่น ดั้งเดิมรวมถึงเนื้อหาที่ได้รับอนุญาต
- ทดลองใช้งานฟรี 1 เดือน – ทดลองใช้ ฟรีโดยไม่มีข้อจำกัด
- ราคารายเดือนต่ำ – ขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ (ดูภายหลัง)
- การ ปรับเปลี่ยนในแบบของคุณ – สร้างรายการและรับคำแนะนำ
ลูกค้าสัมพันธ์
- Self-service – ลูกค้าเข้าถึงบริการผ่านแอพ
- การ ปรับเปลี่ยนในแบบของคุณ – เนื้อหาและรายการปรับแต่ง
- การสนับสนุนผู้ใช้ - ผ่านการแชทสด อีเมลหรือโทร
ช่อง
- อุปกรณ์ใดก็ได้
- แอป Netflix
- ประชาสัมพันธ์/ปากต่อปาก
- โฆษณาออนไลน์
- โฆษณาออฟไลน์
- สื่อสังคม
แหล่งรายได้
- รูปแบบการสมัครสมาชิก – แหล่งรายได้หลักสำหรับ Netflix
- การจัดวางผลิตภัณฑ์ – กำไรส่วนเพิ่มไม่สำคัญ
- การ เช่าดีวีดี – ยังคงเป็นกระแสรายได้แต่เริ่มมีความสำคัญน้อยลง
- อนุญาตให้ใช้เนื้อหาของตัวเอง – รายได้ในอนาคตที่เป็นไปได้
- โฆษณา – รายได้ในอนาคตที่เป็นไปได้
โครงสร้างต้นทุน
- การวิจัยและพัฒนา – ค่าใช้จ่ายในการวิจัย สิทธิบัตร และการพัฒนา
- การซื้อเนื้อหา – การตัดจำหน่ายเนื้อหา – ต้นทุนที่ใหญ่ที่สุดในรูปแบบธุรกิจของ Netflix
- การผลิตเนื้อหา – ค่าใช้จ่ายในการจัดหาเนื้อหาใหม่ (เหมือนด้านบน)
- โครงสร้างพื้นฐาน – การสร้าง, Amazon AWS และเทคโนโลยี
- การ ตลาด – ต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการตลาดโดยรวมและต้นทุนในการได้มาซึ่งลูกค้า
- ค่าธรรมเนียมการดำเนิน การชำระเงิน – ค่าธรรมเนียม บุคคลที่สาม
- General /Admi n – ค่าใช้จ่ายทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ
- พนักงาน -พนักงาน.
กลุ่มลูกค้า
- การแบ่งส่วน ย่อย – 2,000 กลุ่มรสชาติ
- การแบ่งส่วนการใช้งาน – หน้าจอที่ใช้ ใช้ที่ไหน ใช้บ่อยแค่ไหน เมื่อไร...
- การแบ่งส่วนตามภูมิศาสตร์ – ใช้สำหรับการกำหนดเป้าหมายโฆษณา การแปลเนื้อหา
พันธมิตร ปรับปรุงการสมัครสมาชิก Netflix
เพื่อปรับปรุงรูปแบบของพันธมิตรทางธุรกิจของ Netflix Netflix ได้ขยายความร่วมมือเพื่อรวมผู้ให้บริการเคเบิล อินเทอร์เน็ตในบ้าน และผู้ให้บริการมือถือ เป้าหมายของความร่วมมือเหล่านี้คือการปรับปรุงการรับสมัครสมาชิก
ตามรายงานของ Barclays คาดว่าพันธมิตรในสหรัฐอเมริกาของ Netflix จะเพิ่มสมาชิกในประเทศประมาณ 1.2 ล้านคนต่อปี
ลูกค้าที่ใช้โทรศัพท์ตั้งแต่สองสายขึ้นไปในแผนบริการข้อมูลแบบไม่จำกัดมีสิทธิ์ได้รับการสมัครสมาชิก Netflix ฟรี
นอกเหนือจากข้อตกลงกับ T-Mobile และ Comcast แล้ว Netflix ยังมีโอกาสที่จะทำข้อตกลงการรวมกลุ่มกับผู้จัดจำหน่ายโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกเพิ่มเติม
โมเดลธุรกิจ ของเรา คือการสมัครรับข้อมูล ซึ่งต่างจากโมเดลที่ สร้างรายได้ในระดับชื่อเฉพาะ ดังนั้น สินทรัพย์เนื้อหา ทั้งที่ได้รับอนุญาตและที่ผลิต ได้รับการทบทวนโดยรวมในระดับส่วนงานปฏิบัติการ เมื่อเหตุการณ์หรือการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์บ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงในประโยชน์ที่คาดหวัง
Netflix
แหล่งรายได้ของ Netflix – ค่าสมาชิกรายเดือน
แหล่งรายได้เดียวคือการสมัครสมาชิก Netflix เสนอแผนที่แตกต่างกันสามแบบสำหรับผู้ใช้ตามคุณภาพการสตรีมของเนื้อหาที่มีให้:
• พื้นฐาน – เนื้อหาสามารถสตรีมได้ในความละเอียดมาตรฐาน
• มาตรฐาน – เนื้อหาสามารถสตรีมแบบความคมชัดสูงได้
• พรีเมียม – เนื้อหาสามารถสตรีมได้ในความละเอียดสูงพิเศษ
ค่าใช้จ่ายของแผนเหล่านี้แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ
Netflix ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งในทุกภูมิภาค แต่มีความกังวลเกี่ยวกับตลาดในสหรัฐอเมริกาและศักยภาพของ Netflix ที่จะเติบโตต่อไป ข้อกังวลนี้เกี่ยวข้องกับต้นทุนที่มากขึ้นในการได้มาซึ่งลูกค้าในสหรัฐอเมริกา และการแข่งขันที่รุนแรงยิ่งขึ้นจาก Disney+, Amazon Prime และ HBO
โมเดลธุรกิจของ Netflix – การลงทุนด้านเนื้อหา
เราได้รับ อนุญาตสิทธิ์ และผลิตเนื้อหา รวมถึงการจัดทำรายการต้นฉบับ เพื่อให้สมาชิกของเรารับชมรายการทีวีและภาพยนตร์ได้ไม่จำกัด
Netflix
ความรับผิดของเนื้อหาเกิดจากต้นทุนการซื้อเนื้อหาจากบุคคลที่สามที่สูง รวมทั้งการว่าจ้างเนื้อหาสำหรับต้นฉบับของ Netflix ความจำเป็นในการต่ออายุเนื้อหาอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาความภักดีของลูกค้าเป็นปัจจัยสำคัญในรูปแบบธุรกิจของ Netflix
ตัวชี้วัดลูกค้าของ Netflix
เช่นเดียวกับรูปแบบธุรกิจการสมัครรับข้อมูลทั้งหมด การทำความเข้าใจว่าตัวขับเคลื่อนทางการเงินที่สำคัญมีความสำคัญต่อความสำเร็จ
ต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้าของ Netflix (CAC) และมูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้า (CLV)
มาตรการสำคัญที่ขับเคลื่อนการทำกำไรของรูปแบบธุรกิจของ Netflix และรูปแบบการสมัครสมาชิกอื่นๆ ได้แก่:
วันนี้ เราจะมาดูตัวชี้วัดจำนวนหนึ่งที่ใช้ในบริบทของการประเมินศักยภาพการเติบโตของบริษัท:
- CAC: ต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้า
- CLV (หรือ LTV ): มูลค่าตลอดอายุการใช้งานของลูกค้า
- ARPU: รายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้
- อัตราการปั่น
การวัดเหล่านี้สามารถใช้สำหรับตัวชี้วัดเพิ่มเติม เช่น อัตราส่วนของการได้มาซึ่งลูกค้า (CAC) ต่อมูลค่าตลอดอายุการใช้งาน กล่าวอีกนัยหนึ่งคือมูลค่าที่ได้มาจากลูกค้าในช่วงเวลาที่พวกเขาสมัครรับข้อมูล
ต้นทุนการได้มาของ Netflix (CAC)
ในปี 2019 Netflix รายงานว่ามีลูกค้าเพิ่มขึ้นสุทธิ 27, 831 รายสำหรับบริการสตรีมมิ่งของพวกเขา
การคำนวณ CAC = ค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการหาลูกค้าใหม่/จำนวนลูกค้าใหม่
CAC แบบง่าย = ต้นทุนการตลาด / จำนวนลูกค้าใหม่
สำหรับปี 2019: ต้นทุนการตลาด = 2.65 พันล้านดอลลาร์ ดังนั้น CAC = 2.65 ดอลลาร์สหรัฐฯ พันล้าน/ 27.831 ล้านดอลลาร์ = 95.30 ดอลลาร์
อย่างไรก็ตามสิ่งนี้ไม่ได้คำนึงถึงการปั่นป่วน เสริมว่าผู้ใช้หลายคน Netflix ยังต้องชดเชยความสูญเสียผ่านการปั่นป่วน
สมมติว่าอัตราการเลิกใช้งานของ Netflix อยู่ที่ 9.8% ดังนั้น CAC จะต่ำกว่าจริง = ผู้ใช้เพิ่มเติมรวม = 30.56 ล้านคน
ซึ่งส่งผลให้ CAC อยู่ที่ $86.80
มูลค่าตลอดอายุการใช้งานของลูกค้า Netflix
รายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้ (ARPU) เป็นเพียงรายได้รวม / จำนวนผู้ใช้
สำหรับปี 2019: ARPU = $19.859Bn (การสตรีมเท่านั้น)/167M ผู้ใช้ = $120.63 (โปรดทราบว่าสิ่งนี้ต่อปี) ต่อเดือนจะเป็น $120.63/12 = $10.05
หาก Netflix ใช้เงินโดยเฉลี่ย 86 เหรียญสหรัฐฯ เพื่อให้ได้ลูกค้ามา เราต้องการทราบว่าค่าใช้จ่ายนั้นคืนมาเมื่อใด และลูกค้าจะอยู่ได้นานแค่ไหนเพื่อรับประกันผลกำไร ก่อนอื่น เราต้องรู้กำไรขั้นต้นต่อผู้ใช้ก่อน
กำไรขั้นต้นต่อผู้ใช้ = รายได้ต่อผู้ใช้ – ต้นทุนของรายได้ต่อผู้ใช้
การคำนวณขั้นสุดท้ายคือ LTV = กำไรขั้นต้นต่อผู้ใช้ / อัตราปั่น
สำหรับตารางด้านล่าง ฉันถือว่าอัตราการเลิกเล่นเป็น 9.8% (Netflix ไม่เปิดเผยอัตราการเลิกเล่น)
เมตริก | 2019 ตัวเลข |
ARPU (รายปี) | $120.63 |
ต้นทุนรายได้ต่อผู้ใช้ | $74.45 |
กำไรขั้นต้นต่อผู้ใช้ | $46.18 |
อัตราการปั่น | 9.8% |
LTV | $471.23 |
เป็นที่น่าสังเกตว่านักวิเคราะห์บางคนกำหนดอัตราการเลิกใช้ว่าสูงกว่า 9.8% มากและใกล้ถึง 20% สิ่งนั้นจะเปลี่ยนพลวัตของสมการข้างต้นอย่างมากและมูลค่าตลอดอายุการใช้งานของลูกค้าลดลงครึ่งหนึ่งอย่างมีประสิทธิภาพ
กระแสเงินสดของ Netflix
แผนของเราคือการปรับปรุง FCF อย่างต่อเนื่องในแต่ละปีและค่อยๆ ก้าวไปสู่ FCF ในเชิงบวก สำหรับปี 2020 เราคาดการณ์ FCF ไว้ที่ประมาณ -2.5 พันล้านดอลลาร์
รายงานสิ้นปีของ Netflix – มกราคม 2020
ระหว่างทาง เราจะยังคงใช้ตลาดตราสารหนี้เพื่อสนับสนุนความต้องการด้านการลงทุนของเราต่อไป เช่นเดียวกับที่เราทำในไตรมาสที่ 4 ปี 2019 เมื่อเราระดมธนบัตรอาวุโส 4.875% มูลค่า 1.0 พันล้านดอลลาร์ และธนบัตรอาวุโส 3.625% มูลค่า 1.1 พันล้านยูโร ซึ่งทั้งสองจะครบกำหนดชำระในปี 2573
Netflix เผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นในการพึ่งพาหนี้น้อยลงในการจัดหาเนื้อหา ทว่า ณ สิ้นปี 2019 Netflix ได้เพิ่มหนี้ระยะยาวกว่า 4 พันล้านดอลลาร์
การปรับปรุงกระแสเงินสด
Netflix กล่าวว่าการเผาเงินสดสูงสุดในปีที่แล้วและคาดว่าจะได้รับกระแสเงินสดเป็นบวกในอนาคต ในระหว่างการเรียกผลประกอบการประจำไตรมาสที่สี่ Reed Hastings ซีอีโอของ Netflix กล่าวว่ากระแสเงินสดที่เป็นบวกไม่ได้มาจากการปรับการใช้จ่ายด้านเนื้อหากลับคืนมา แต่จะมาจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นและรายได้จากการดำเนินงาน
การขยายตัวระหว่างประเทศของ Netflix
ส่วนงานต่างประเทศมีขนาดใหญ่กว่าตลาดสหรัฐฯ/แคนาดา อันที่จริงในปี 2019 การสตรีมระหว่างประเทศทำรายได้ 9.8 พันล้านดอลลาร์
ในไตรมาสที่ 4 เราได้เปิดตัวแผนบริการเฉพาะอุปกรณ์เคลื่อนที่ในมาเลเซียและอินโดนีเซีย (ซึ่งเราเปิดตัวในอินเดียในไตรมาสที่ 3 ของปีที่แล้ว) เราได้เห็นผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกันกับแผนนี้ซึ่งผลักดันการเติบโตของสมาชิกและเพิ่มการรักษา
รายงานสิ้นปีของ Netflix – มกราคม 2020
อย่างไรก็ตาม เพื่อรักษาโมเมนตัมและบรรลุเป้าหมาย Netflix ต้องจัดการกับปัญหาล่าสุดในตลาดอนาคตที่ใหญ่ที่สุด - อินเดีย
Netflix อินเดีย
ตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งของอินเดียน่าจะขยายตัวมากกว่าสิบเท่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ประมาณการของ BCG แสดงให้เห็นว่าตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งของอินเดีย ซึ่งประกอบด้วยการสมัครรับข้อมูลและการขายโฆษณา มีมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ในปี 2018
CEO Reed Hastings ยอมรับในปี 2019 ว่าบริษัทไม่สามารถดึงดูดผู้ใช้ใหม่ได้ เนื่องจากขาดเนื้อหาที่แข็งแกร่งในอินเดีย
นอกจากนี้เรายังรู้สึกตื่นเต้นที่จะประกาศว่าเราจะเปิดตัว Disney+ ในอินเดียผ่านบริการ Hotstar ของเราในวันที่ 29 มีนาคมซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของฤดูกาลคริกเก็ตพรีเมียร์ลีกของอินเดีย เราจะทำการรีแบรนด์ระดับการสมัครสมาชิก Hotstar VIP และ Premium ที่มีอยู่เป็น Disney+ Hotstar เราเห็นว่านี่เป็นโอกาสที่ดีในการใช้แพลตฟอร์มที่ได้รับการพิสูจน์แล้วของ Hotstar เพื่อเปิดตัวบริการใหม่ของ Disney+ ในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดแห่งหนึ่งและเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก … เรากำลังจะเปิดตัวพร้อมกับ Hotstar ซึ่งรวมกลุ่มโดยตรง ซึ่งหมายความว่า Disney+ Hotstar เป็นผลิตภัณฑ์
Bob Iger ซีอีโอของดิสนีย์
ในขณะเดียวกัน ธุรกิจ Hotstar ของ Disney เป็นผู้นำตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งแบบสมัครสมาชิกของอินเดีย Hotstar มีผู้ติดตามบริการวิดีโอ 3.0 ล้านรายในอินเดีย เทียบกับ 2.5 ล้านรายสำหรับ Amazon Prime Video และ 1.2 ล้านรายสำหรับ Netflix
คำถามก็คือว่า Netflix จำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อแบบสองง่ามสำหรับตลาดเอเชียแปซิฟิกหรือไม่ – การได้มาซึ่งลูกค้าและการจัดหาบริการสตรีมมิ่งวิดีโออิสระ
การสมัครสมาชิก Netflix ในอินเดียเริ่มต้นที่ 199 รูปี (ประมาณ 2.80 ดอลลาร์) ต่อเดือนสำหรับแผนมือถือเท่านั้น แผนนี้อนุญาตให้ผู้ใช้ใช้เนื้อหา Netflix บนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้ แต่ในความละเอียดมาตรฐานเท่านั้น แผนพื้นฐานซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้รับชม Netflix บนแล็ปท็อปและโทรทัศน์นอกเหนือจากอุปกรณ์มือถือ มีค่าใช้จ่าย 499 รูปี ($ 7) ต่อเดือน แผนเต็มรูปแบบมีค่าใช้จ่าย 799 รูปี (เพียงมากกว่า $ 11) ต่อเดือน
ในทางกลับกัน การสมัครสมาชิก Hotstar สามารถมีได้ในราคา 999 รูปี (เพียงมากกว่า 14 ดอลลาร์) ต่อปี ซึ่งถูกกว่าแผนบริการเฉพาะมือถือของ Netflix มาก Iger ไม่ได้เปิดเผยว่าชุดรวม Disney+ และ Hotstar มีราคาเท่าใดในอินเดีย แต่ยังมีที่ว่างมากมายสำหรับราคาที่สามารถแข่งขันได้
กลวิธีบางอย่างที่ Netflix ใช้ในอินเดียและโดยทั่วไป:
- Netflix ได้สร้างตัวเลือกแผนราคาที่ถูกกว่าสำหรับลูกค้าในอินเดีย (อุปกรณ์เคลื่อนที่เท่านั้น)
- ปรับปรุงคุณภาพของเนื้อหาที่ไม่ซ้ำใครในท้องถิ่น
- จ้างคนที่เหมาะสม – เมื่อเร็วๆ นี้ Netflix ได้ว่าจ้าง Monika Shergill เป็นหัวหน้าฝ่ายเขียนโปรแกรมดั้งเดิมของอินเดีย ประสบการณ์ก่อนหน้านี้ของเธอรวมถึงบทบาทที่ Sony (SNE) และ Star India ที่ Disney เป็นเจ้าของ
การแข่งขัน Netflix
Disney Plus อาจเป็นเด็กใหม่ในบล็อก แต่ก็ไม่เสียเวลาในการดึงดูดสมาชิกแบบชำระเงิน 28.6 ล้านคน นั่นคือตัวเลขตามที่ CEO Bob Iger กล่าวในระหว่างการเรียกผลประกอบการไตรมาสแรกของบริษัท
นั่นอาจดูเหมือนไม่มากเมื่อเทียบกับสมาชิก 167 ล้านคนของ Netflix แต่เพื่อให้เข้าใจตามบริบท Disney Plus มีมานานกว่าสามเดือนในขณะที่ Netflix ได้สตรีมภาพยนตร์และรายการทีวีมา 12 ปีแล้ว
อเมซอน แพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ที่มี Amazon Prime ก็เช่นกันและมีเจตนาที่จะได้รับส่วนแบ่งการตลาด
แพลตฟอร์มการสตรีมวิดีโอแตกต่างกันอย่างไร
บริษัท | Netflix | ดิสนีย์ | จิ้งจอก สกาย | YouTube | HBO |
เสนอ | เรื่องราว เนื้อหาและความบันเทิงที่ไม่เหมือนใคร | บล็อกบัสเตอร์ขนาดใหญ่และประสบการณ์ครอบครัว | ข่าวสารและกีฬา + บันเทิง | ข้อมูล การศึกษา + ความบันเทิง | การแสดงเฉพาะและซีรีส์ |
โมเดลธุรกิจ | สมัครสมาชิก | สมัครสมาชิก + มู่เล่ดิสนีย์ | ค่าโฆษณาและพันธมิตร | โฆษณา/สมัครสมาชิก | โฆษณา/สมัครสมาชิก |
ด้วยการแข่งขันที่สูงขึ้นในตลาดต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้าสำหรับตลาดที่จัดตั้งขึ้นซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะสูงกว่าการพัฒนา ตลาดจะถูกผลักดันให้สูงขึ้น การแข่งขันที่ใหญ่ขึ้นมีแนวโน้มที่จะสร้างอัตราการเลิกใช้งานที่สูงขึ้นสำหรับ Netflix เนื่องจากลูกค้าถูกล่อลวงให้ออกจากแพลตฟอร์มของตน
กลยุทธ์ทางธุรกิจของ Netflix
ไม่ต้องสงสัยเลยว่าล้อจะไม่หลุดจาก Netflix และอยู่ในตำแหน่งที่แข็งแกร่ง ไม่มีผู้เล่นรายอื่นในตลาดที่มีการเข้าถึงหรือขนาดทั่วโลกเท่ากัน อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับตลาดหลายแห่ง อันตรายกำลังสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดโดยผู้เล่นหลายรายและผู้เข้ามาใหม่ที่มีศักยภาพ
การปรับปรุงการรักษาลูกค้า
ในการทำเช่นนี้ เราได้ลองหลายวิธี ในปี 2019 เพียงปีเดียว เราได้ทำการทดสอบผลิตภัณฑ์หลายร้อยรายการเพื่อพยายามปรับปรุงประสบการณ์สมาชิกของเรา ตั้งแต่การลงชื่อสมัครใช้ การเรียกเก็บเงิน การชำระเงิน ไปจนถึงการค้นพบเนื้อหา ประมาณ 30% ของสิ่งเหล่านี้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของการรักษาลูกค้า การมีส่วนร่วม หรือรายได้ เพิ่มขึ้นจาก 20% ในปีก่อนหน้า
รายงานสิ้นปีของ Netflix – มกราคม 2020
การเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราได้พัฒนาสตูดิโอแอนิเมชั่นภายใน Netflix เพื่อผลิตเนื้อหาแอนิเมชั่นสำหรับเด็ก ผู้ใหญ่ และครอบครัว เรามีครีเอเตอร์ที่น่าทึ่งซึ่งมีสายเลือดจาก Disney Animation, Pixar, DreamWorks Animation และ Illumination กำลังทำงานที่ Netflix ในโครงการใหญ่ครั้งต่อไป
Netflix ตกอยู่ในอันตรายจากการพยายามเป็นดิสนีย์หรือไม่? การย้ายครั้งนี้จะเพิ่มต้นทุนคงที่และยังไม่มีบันทึกการจัดส่ง จะปรับปรุงเนื้อหาอย่างมากและเพียงพอที่จะรับประกันระดับการลงทุนหรือไม่?
เนื่องจากความกลัวเหล่านี้ Netflix มีประสิทธิภาพต่ำกว่าตลาดอย่างมากในปีที่ผ่านมา โดยสร้างผลตอบแทนเพียงเล็กน้อย 5.3% เมื่อเทียบกับผลตอบแทน 20% และ 27.7% ที่ ดัชนี S&P 500 และ Nasdaq สร้างขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันตามลำดับ
สรุปรูปแบบธุรกิจของ Netflix
รากฐานของข้อได้เปรียบที่ยิ่งใหญ่ของบริษัทเหนือการแข่งขันสตรีมมิงคือขนาดของมัน สมาชิกทั่วโลกของ Netflix 167 ล้านคนมีอัตราการดำเนินการต่อปีประมาณ 22 พันล้านดอลลาร์ต่อปี นั่นทำให้ Netflix สามารถลงทุนเนื้อหาจำนวนมากในปีที่แล้ว โดยคาดว่าจะมีการลงทุนมากขึ้นในปีนี้
อย่างไรก็ตาม ข้อควรระวังบางประการ:
- ต้นทุนการได้มาต่อสมาชิกที่เพิ่มขึ้น
- Netflix ต้องจัดการกับกระแสเงินสดติดลบ 3 พันล้านดอลลาร์
- การปรับปรุงคุณภาพของเนื้อหา – อย่างสม่ำเสมอ
- มีกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการเอาชนะตลาดที่กำลังพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดและรักษาความปลอดภัยให้กับตลาดเอเชียแปซิฟิก
การขยายตัวระหว่างประเทศทำให้ Netflix มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ และจำเป็นต้องดำเนินต่อไปเนื่องจากการเติบโตของตลาดในสหรัฐฯ ชะลอตัวลงและการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น