11 ตัวชี้วัดหลักเพื่อขยายธุรกิจของคุณ [+5 ตัวชี้วัดโบนัส]

เผยแพร่แล้ว: 2022-09-15

ในโลกที่เข้าใจเทคโนโลยีในปัจจุบัน การเข้าถึงข้อมูลเพิ่มเติมจะกำหนดวิธีที่ธุรกิจขนาดใหญ่และขนาดเล็กใช้กลยุทธ์ ติดตามประสิทธิภาพ และรวบรวมข้อมูล เมื่อองค์กรต่างๆ เข้าสู่ยุคดิจิทัลมากขึ้น ความจำเป็นในการเลือกเมตริกหลักในการตัดสินใจทางธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพก็เพิ่มขึ้น

หากธุรกิจของคุณติดตามเมตริกเดียว คุณจะสูญเสียประสิทธิภาพและยอดขาย จำเป็นต้องใช้เมตริกร่วมกันเพื่อวัดมูลค่าบริษัทของคุณอย่างแท้จริง ในบล็อกโพสต์นี้ เราจะช่วยให้คุณเรียนรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับเมตริก ซึ่งรวมถึง:

  • KPI คืออะไรกันแน่?
  • เหตุใดการวัดการติดตามจึงมีความสำคัญ
  • คุณจะนำเมตริกที่เหมาะสมไปใช้กับธุรกิจของคุณได้อย่างไร
  • และที่สำคัญที่สุด ตัวชี้วัดสิบเอ็ดอันดับแรกที่บริษัทของคุณต้องติดตาม

กระโดดเข้าไปกันเถอะ!

KPI คืออะไร?

kpi-แบนเนอร์

ตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลัก คือค่าที่วัดได้เพื่อแสดงให้เห็นว่าบริษัทของคุณบรรลุวัตถุประสงค์ทางธุรกิจหลักอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเพียงใด KPI เป็นการวัดเชิงปริมาณเพื่อตัดสินระดับประสิทธิภาพและมูลค่าของธุรกิจของคุณ

มี KPI มากกว่าร้อยรายการ เนื่องจากธุรกิจต่างๆ มีกระบวนการที่แตกต่างกัน KPI ระดับสูงมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพของธุรกิจของคุณ ในขณะที่ KPI ระดับต่ำจะติดตามกระบวนการในการขาย การตลาด การสนับสนุนลูกค้า และแผนกทรัพยากรบุคคล

เมตริกประเภทต่าง ๆ มีอะไรบ้าง

ตัวชี้วัดเป็นสองประเภทหลัก:

  • ตัวชี้วัดการดำเนินงาน – ตัวชี้วัด เหล่านี้ช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตามการบริการ การขาย การตลาด และประสิทธิภาพของทรัพยากรบุคคล ซึ่งรวมถึงเวลาตอบสนอง เวลาในการผลิต จำนวนข้อบกพร่อง ฯลฯ

ตัวชี้วัดการดำเนินงานช่วยให้ผู้คนระบุได้ว่าความคลาดเคลื่อนในการดำเนินงานเกิดขึ้นจากที่ใด

  • ตัวชี้วัดทางการเงิน – ตัวชี้วัด เหล่านี้จะตัดสินความสามารถของบริษัทในการแปลงตัวชี้วัดการดำเนินงานเป็นเป้าหมายทางการเงิน ซึ่งรวมถึงอัตราส่วนความสามารถในการทำกำไร ROI การเปรียบเทียบยอดขาย ฯลฯ

Conversion คืออะไร?

Conversion เกิดขึ้นเมื่อผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์บรรลุเป้าหมายที่ต้องการซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของเว็บไซต์ เช่น กรอกแบบฟอร์ม ดาวน์โหลด eBook หรือซื้อ

เพื่อให้ผู้ใช้ดำเนินการตามที่ต้องการ องค์ประกอบการออกแบบ การคัดลอก และความสามารถในการใช้งานของเพจต้องทำงานร่วมกันเพื่อสร้างประสบการณ์ผู้ใช้ที่ไม่มีใครเทียบได้ จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมดที่แปลงมาที่เว็บไซต์ของคุณมีส่วนทำให้ อัตราการแปลง ของ คุณ

Conversion อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับเป้าหมายของเว็บไซต์หรือธุรกิจของคุณ ประกอบด้วย:

  • ลูกค้าเป้าหมาย
  • สมัครอีเมล์
  • กรอกแบบฟอร์ม
  • การขายออนไลน์
  • การโทรไปยังหมายเลขที่ให้ไว้
  • กำลังดาวน์โหลดทรัพยากร
  • การมีส่วนร่วมกับไซต์ (การเยี่ยมชมหน้าใดหน้าหนึ่ง เวลาที่เข้าชม ฯลฯ)

บทความที่เกี่ยวข้อง: คู่มือการเพิ่มประสิทธิภาพอัตราการแปลง (CRO)

เหตุใดเมตริกจึงสำคัญ

การ ติดตามตัวชี้วัด ที่สำคัญที่สุดสำหรับองค์กรของคุณเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจและโอกาสในการประสบความสำเร็จสูงสุด นอกจากนี้ การกำหนดและวิเคราะห์เมตริกหลักยังช่วยให้คุณ:

  • ขับเคลื่อนกลยุทธ์และทิศทางของบริษัทของคุณ
  • ระบุวัตถุประสงค์สำหรับองค์กรหรือแผนกใดฝ่ายหนึ่ง
  • ตัดสินใจทางธุรกิจเชิงกลยุทธ์
  • ประสิทธิภาพของคนขับ
  • เปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปพร้อมกับองค์กร
  • รับรองการประชาสัมพันธ์ภายในและภายนอก

มาพูดถึงประโยชน์เหล่านี้โดยละเอียดกัน:

ช่วยให้คุณสร้างวัตถุประสงค์ของกระบวนการ

ธุรกิจออกแบบกระบวนการของตนตามที่ลูกค้าต้องการเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะของตน การใช้เมตริกในอุดมคติทำให้คุณสามารถเปลี่ยนความต้องการที่คลุมเครือของลูกค้าเป็นตัวเลขที่มีค่าซึ่งคุณสามารถติดตามได้เพื่อให้มั่นใจถึงประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ เมตริกยังช่วยให้เราสามารถแมปกระบวนการเพื่อระบุว่าดีพอที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าหรือไม่

ขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจ

การรักษาคะแนน KPI ของคุณให้เป็นปัจจุบัน และอภิปรายกันในการประชุมทีมประจำสัปดาห์ช่วยให้มั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพและผลลัพธ์ที่สม่ำเสมอ

นอกจากนี้ หากไม่มีการวัดเมตริกที่เหมาะสม การประชุมรายสัปดาห์และแบบตัวต่อตัวของคุณจะไม่มีผล

อำนวยความสะดวกในการจัดตำแหน่ง

การกำหนดตัวชี้วัดทางธุรกิจที่เหมาะสมและสร้างความมั่นใจว่าทุกคนในองค์กรเข้าใจตรงกัน ทำให้มั่นใจได้ว่าธุรกิจทั้งหมดมุ่งไปสู่เป้าหมายขององค์กรเดียวกัน

ด้วยวิธีนี้ คุณสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจและประสบความสำเร็จสูงสุด

ช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายการพัฒนา

วิธีที่ดีที่สุดในการกำหนดเป้าหมายการปรับปรุงคือการวัดเป็นตัวเลข การใช้คำอย่างเช่น ' คุณภาพดี ' ' จำเป็นต้องปรับปรุง ' หรือ ' คุณภาพที่ยอมรับ ได้ ' นั้นคลุมเครือและแตกต่างกันไปตามการใช้งาน

ดังนั้น ตัวชี้วัดช่วยให้คุณเปลี่ยนความต้องการของลูกค้าและประสิทธิภาพการดำเนินงานเป็นตัวเลขได้ ด้วยเหตุนี้ คุณจึงสามารถเปรียบเทียบเพื่อระบุว่าธุรกิจของคุณตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้หรือไม่

ช่วยให้คุณระบุประสิทธิภาพทางธุรกิจ

การติดตามตัวชี้วัดทางธุรกิจที่สำคัญ จะบอกคุณว่าธุรกิจของคุณมีการดำเนินงานอย่างไร และช่วยให้คุณกำหนดได้ว่าส่วนใดที่ต้องให้ความสนใจ

นอกจากนี้ยังให้แนวทางในการปรับปรุงการดำเนินงานและตัดสินใจอย่างชาญฉลาด

ช่วยให้คุณสามารถดำเนินการวิเคราะห์เปรียบเทียบ

การวัดเมตริกหลักของธุรกิจของ คุณเผยให้เห็นว่าองค์กรของคุณมีประสิทธิภาพต่ำหรือเกินความสามารถ

นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณระบุได้ว่าบุคคลและแผนกใดทำงานได้ไม่ดีและต้องการการสนับสนุน

อำนวยความสะดวกในการสื่อสารทั่วทั้งองค์กร

การ วิเคราะห์ตัววัดทางธุรกิจ ช่วยปรับปรุงการสื่อสารระหว่างองค์กรกับลูกค้า พนักงาน ผู้ถือหุ้น และสังคมโดยรวม

ธุรกิจของฉันควรใช้เมตริกใด

metrics-business-banner

การเลือกเมตริกที่สำคัญและมีค่าที่สุดสำหรับธุรกิจของคุณอาจเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากมีเมตริกให้เลือกมากมาย

เนื่องจากทุกธุรกิจมีกระบวนการที่แตกต่างกัน ตัวชี้วัดที่สำคัญก็จะแตกต่างกันไปด้วย อย่างไรก็ตาม มีคำถามสี่ข้อที่ทุกองค์กรสามารถใช้เพื่อระบุเมตริกที่เหมาะสมได้:

  • เมตริกเกี่ยวข้องกับผลการดำเนินงานของธุรกิจหรือไม่?
  • เมตริกช่วยให้คุณคาดการณ์ประสิทธิภาพในอนาคตได้ในทางปฏิบัติและมีคุณค่าหรือไม่?
  • คุณสามารถวัดเมตริกได้หรือไม่?
  • ทีมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับตัวชี้วัดสามารถส่งผลกระทบต่อได้หรือไม่

คำแนะนำทีละขั้นตอนเพื่อนำเมตริกที่เหมาะสมไปใช้กับธุรกิจของคุณ

หลังจากที่คุณ ระบุเมตริกที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจของคุณ แล้ว คุณต้องเรียนรู้วิธีตั้งค่าเมตริกขององค์กรและกระบวนการ

มาเริ่มกันเลย:

ขั้นตอนที่ # 1: การกำหนดตัวชี้วัดของคุณ

เริ่มต้นด้วยการตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณกำหนดเมตริกทั้งหมดอย่างชัดเจน เพื่อให้องค์กรของคุณสามารถสร้างการเปรียบเทียบได้ วิธีที่ดีที่สุดในการทำให้ KPI เข้าใจได้คือการปฏิบัติตามโมเดล SMART:

  • เฉพาะเจาะจง – เป้าหมายของคุณต้องมีรายละเอียดในระดับหนึ่ง
  • วัดได้ – เมตริกของคุณควรเป็นค่าตัวเลข
  • ทำได้ – KPI ของคุณจะต้องบรรลุผลสำเร็จ
  • ที่เกี่ยวข้อง – เป้าหมายของคุณต้องเชื่อมโยงกับเป้าหมายทางธุรกิจโดยรวมของคุณ
  • ตามเวลา – ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเพิ่มกรอบเวลาในขณะที่เลือกตัวชี้วัด

อย่าลืมตั้งค่าเมตริกของคุณอย่างระมัดระวัง ไม่เช่นนั้นคุณอาจเสี่ยงต่อธุรกิจของคุณ

ขั้นตอนที่ # 2: ได้รับการอนุมัติ

การใช้ตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จต้องได้รับอนุมัติจากผู้จัดการอาวุโสและพนักงาน การแนะนำเมตริกใหม่ในการวัดประสิทธิภาพและการติดตามผลลัพธ์ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและดึงดูดการต่อต้านโดยธรรมชาติ

ดังนั้น ก่อนที่จะหารือเกี่ยวกับตัวชี้วัดใหม่กับทีมของคุณ ให้รับการรับรองเพื่อแสดงความสำคัญและให้ทุกคนเข้าร่วม

ขั้นตอนที่ # 3: ทำความเข้าใจข้อมูลที่คุณต้องการรวบรวม

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่บริษัทจะใช้เวลาหลายชั่วโมงในการอภิปรายเกี่ยวกับเมตริก เพียงเพื่อจะค้นพบกระบวนการหรือเครื่องมือของพวกเขาเท่านั้นที่ไม่สามารถสร้างข้อมูลที่จำเป็นได้ นั่นหมายความว่าธุรกิจของคุณอาจต้องลงทุนบ้าง

แต่ก่อนที่คุณจะใช้จ่ายเงิน ให้กำหนดให้ชัดเจนว่าธุรกิจของคุณจะได้รับประโยชน์จากการวิเคราะห์เมตริกอย่างไร เมตริกต้องเป็นมาตรฐานและให้คำตอบเดียวกัน ไม่ว่าใครจะเป็นผู้คำนวณก็ตาม

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจและส่งมอบความก้าวหน้าที่จับต้องได้ ทุกคนที่ติดตามและคำนวณเมตริกจะต้องซื่อสัตย์ แม้ว่าอาจก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับสาเหตุที่ธุรกิจของคุณทำงานได้ไม่ดีนัก แต่การทำความเข้าใจตำแหน่งปัจจุบันของบริษัทของคุณเป็นขั้นตอนแรกในการปรับปรุง

ขั้นตอนที่ # 4: การวัดผลลัพธ์

น่าเสียดายที่หลายบริษัทออกแบบเมตริกและซื้อเครื่องมือราคาแพงเพียงเพื่อไม่ให้ใช้ผลลัพธ์ ทำไม เป็นเพราะองค์กรขนาดใหญ่มักจะกำหนดเมตริกมากเกินไป

ดังนั้น เมื่อเลือกเมตริกใหม่ อย่าลืมรักษาเมตริกเหล่านั้นให้สามารถจัดการได้ การใช้เมตริกที่มีความหมาย 5 รายการนั้นดีกว่า 100 รายการที่คุณจะไม่ใช้

อย่าลืมวัดผลของคุณ เรียนรู้จากผู้อื่น และอย่ารีรอที่จะติดต่อสมาชิกในทีมเพื่อสอบถามความคืบหน้า หากองค์กรของคุณมีหลายแผนก ผู้นำควรจัดการประชุมรายสัปดาห์หรือรายวันเพื่อทบทวนความคืบหน้าและหารือเกี่ยวกับประเด็นที่ต้องปรับปรุง

ขั้นตอนที่ # 5: ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

สุดท้ายนี้ อย่าลืมส่วน "ต่อเนื่อง" ของการปรับปรุงเมตริกองค์กรของคุณ

คุณจะต้องแก้ไขตัวชี้วัดของคุณเป็นครั้งคราวเมื่อธุรกิจของคุณมีวิวัฒนาการและฐานลูกค้าของคุณขยายใหญ่ขึ้น การแนะนำเมตริกชุดใหม่ช่วยให้มั่นใจได้ว่าเมตริกจะยังคงวัดสิ่งที่ตั้งใจไว้ได้

ทำให้การค้นหา LinkedIn เป็นแบบอัตโนมัติด้วย Octopus CRM

11 ตัวชี้วัดเพื่อขยายธุรกิจของคุณ

ตอนนี้เราได้ค้นพบว่าเมตริกใดที่คุณควรใช้และวิธีนำไปใช้ เรามาเริ่มติดตาม KPI ที่ดีที่สุด 11 อันดับแรกกัน:

อัตราการแปลง

นี่คือความจริง ไม่ใช่ว่าลูกค้าเป้าหมายทุกคนจะเปลี่ยนเป็นการขายได้ ดังนั้น คุณต้องติดตามโอกาสในการขายของคุณไปยังอัตราการแปลงการขาย

คุณสามารถคำนวณโอกาสในการขายของคุณไปยังอัตรา Conversion การขาย:

หารจำนวนยอดขายทั้งหมดด้วยจำนวนลูกค้าเป้าหมายทั้งหมด

คูณคำตอบที่ได้ 100

คุณจะได้รับโอกาสในการขายในอัตรา Conversion!

ตัวอย่าง

พิจารณาว่าคุณสร้างยอดขาย 30 รายการจากโอกาสในการขาย 50 รายการ ตอนนี้:

30/50= 0.6

0.6 x 100

60%

ดังนั้น อัตราการแปลงของคุณจะเป็น 60%

ทำไมต้องคำนวณอัตราการแปลง?

ด้วยข้อมูลนี้ คุณสามารถระบุด้านการปรับปรุงเพื่อปรับปรุงอัตราการแปลงการขายของคุณ นอกจากนี้ คุณยังสามารถคาดการณ์ปริมาณการเข้าชมของคุณต่ออัตรา Conversion การขาย และคาดการณ์รายได้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI)

ROI วัดความสามารถในการทำกำไรของการลงทุนในผลิตภัณฑ์ บริการ หรือกิจกรรม คุณสามารถใช้ตัวชี้วัดเหล่านี้ในภาคการขาย การตลาด และการบริการของบริษัทของคุณ

นี่คือขั้นตอนในการคำนวณ ROI ของคุณ:

  • คำนวณกำไรสุทธิของคุณ
  • หารกำไรสุทธิด้วยต้นทุนของเงินลงทุนเริ่มแรก
  • คูณคำตอบที่คุณได้รับ 100
  • ผลลัพธ์ที่คุณได้รับคือ ROI . ของคุณ

ตัวอย่าง

พิจารณาว่าคุณใช้จ่าย $100 ในกล่องสมัครสมาชิกรายเดือน ตอนนี้ หากคุณบันทึกแปด Conversion ในขณะที่ขายแต่ละรายการในราคา $80 ROI ของคุณจะเป็น:

8 x $80/$100 = 6.4

6.4 x 100 = 64%

ทำไมต้องคำนวณผลตอบแทนจากการลงทุน

การคำนวณ ROI ของบริษัทของคุณทำให้คุณสามารถระบุได้ว่าธุรกิจและแผนกของคุณทำงานได้ดีเพียงใด นอกจากนี้ ตัวชี้วัดนี้จะบอกคุณว่าอะไรคือผลกำไรและจำเป็นต้องปรับปรุง

มูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้า (CLV)

clv-แบนเนอร์

มูลค่าตลอดช่วงชีวิต ของลูกค้าหรือรายได้ตลอดช่วงชีวิตของลูกค้าเผยให้เห็นว่าคุณสามารถคาดหวังรายได้จากลูกค้าได้มากเพียงใด การวัดค่า CLV หรือ CLR ต้องใช้ข้อมูลและความพยายามเป็นจำนวนมาก

นี่คือวิธีที่คุณกำหนด CLV ขององค์กรของคุณ:

  • คูณมูลค่าของยอดขายเฉลี่ยด้วยเวลาเก็บรักษาและจำนวนธุรกรรมที่สร้าง

ตัวอย่าง

สมมติว่าลูกค้าที่เข้าชมเว็บไซต์ของคุณเดือนละครั้งใช้จ่าย $25 ต่อการเข้าชมตลอดอายุเฉลี่ย 8 ปี ดังนั้น การคำนวณของคุณจะเป็น:

25 x 8 x 12 = 2,400 เหรียญสหรัฐ

ทำไมต้องคำนวณ LFV?

การคำนวณเมตริกนี้ช่วยให้คุณระบุการใช้จ่ายสำหรับการได้มาซึ่งลูกค้า นอกจากนี้ยังบอกคุณว่าปัญหาใดที่ลดการรักษาลูกค้าด้วยการระบุกลุ่มลูกค้าที่ยากเกินไปที่จะแปลง

การรักษาลูกค้าและการเลิกรา

ตัวชี้วัดที่ค่อนข้างใหม่แต่มีความสำคัญเท่าเทียมกัน การรักษาลูกค้าของคุณ และอัตราการเลิกใช้งานแสดงถึงตัวชี้วัดความสำเร็จของลูกค้า

Customer churn คือ อัตราของลูกค้าที่หยุดซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการ วิธีคำนวณเมตริกนี้มีดังนี้

  • ระบุจำนวนลูกค้าที่ได้รับในช่วงเวลาที่กำหนด
  • ลบจำนวนลูกค้าใหม่ที่ได้รับในช่วงเวลานี้
  • แบ่งผลสำเร็จโดยลูกค้าที่จุดเริ่มต้น
  • คูณตัวเลขด้วย 100

ในทางกลับกัน การรักษาลูกค้าแสดงถึงเปอร์เซ็นต์ของลูกค้าที่คงอยู่หรือใช้งานอยู่ในช่วงเวลาที่กำหนด คุณสามารถคำนวณได้โดย:

  • ลบ 100 โดยลูกค้าปั่น

ตัวอย่าง

ให้พิจารณาว่าคุณมีลูกค้า 50 รายในช่วงไตรมาสแรกและมีเพียง 35 รายในตอนท้าย คุณสามารถคำนวณอัตราการปั่นและการคงอยู่ได้โดย:

คำนวณจำนวนลูกค้าที่จุดเริ่มต้น – 50 – 35= 15

หารผลลัพธ์ด้วยจำนวนลูกค้าทั้งหมดในช่วงเริ่มต้น – 15/50 = 0.3

คูณด้วย 100 – 0.3 X 100 = 30%

ดังนั้น อัตราการปั่นของลูกค้าของคุณจะอยู่ที่ 30%

อัตราการรักษา – 100 – 30 = 70%

ทำไมต้องคำนวณการรักษาลูกค้าและการเลิกรา?

การคำนวณการรักษาลูกค้าและการเปลี่ยนแปลงช่วยให้คุณระบุการเติบโตของลูกค้าภายในกรอบเวลาที่กำหนด นอกจากนี้ เมตริกเหล่านี้ยังช่วยคุณคำนวณอัตราความพึงพอใจของลูกค้า

ต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้า (CAC)

ตามอัตราการรักษาลูกค้าและการเปลี่ยนแปลง ตัวชี้วัดอื่นที่ธุรกิจของคุณต้องวัดคือ ต้นทุนการได้มาซึ่ง ลูกค้า

CAC บอกค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่ผ่านการตลาดและการขายที่แตกต่างกัน วิธีคำนวณเมตริกนี้มีดังนี้

ระบุค่าใช้จ่ายทางการตลาดหรือการขายทั้งหมด

หารมูลค่าที่ได้รับด้วยจำนวนการแปลงทั้งหมด

ตัวอย่าง

พิจารณาว่าธุรกิจของคุณลงทุน $2,000 เพื่อรับลูกค้า 100 รายในหนึ่งปี จากนั้นต้นทุนในการได้มาของคุณจะเป็น:

$2000/100 = $20 ต่อการกระทำ

ทำไมต้องคำนวณต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้า?

ต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้าของคุณแสดงให้เห็นว่าคุณสามารถจ่ายได้เท่าไหร่เพื่อให้ได้ลูกค้าใหม่ นอกจากนี้ยังให้ ROI ที่แม่นยำยิ่งขึ้นจากกิจกรรมการขายและการตลาด

ผลตอบแทนจากค่าโฆษณา (ROAS)

roas-แบนเนอร์

ผลตอบแทนจากค่าโฆษณา เป็นตัวชี้วัดอันมีค่าที่จะแจ้งให้คุณทราบเกี่ยวกับรายได้ที่คุณได้รับจากทุกๆ ดอลลาร์ที่ใช้จ่ายไปกับการโฆษณา

เช่นเดียวกับผลตอบแทนจากการลงทุน ROAS ช่วยให้คุณวัด ROI ของโฆษณาดิจิทัล เช่น แคมเปญโซเชียลมีเดีย

วิธีคำนวณ ROAS ของคุณมีดังนี้

  • แบ่งรายได้ที่ลงทุนในโฆษณาด้วยต้นทุนรวมของโฆษณา

ตัวอย่าง

สมมติว่าคุณลงทุน $150 ในแคมเปญโฆษณาของคุณและสร้างรายได้ $300 ดังนั้น การคำนวณของคุณจะเป็น:

$300/$150 = 2

ดังนั้น ROAS ของคุณจะเป็น 2

ทำไมต้องคำนวณผลตอบแทนจากค่าโฆษณา?

การวัดเมตริกทางการตลาดนี้ช่วยให้คุณระบุได้ว่าการโฆษณามีส่วนสำคัญต่อผลกำไรมากน้อยเพียงใด นอกจากนี้ คุณสามารถกำหนดประสิทธิภาพและความสำเร็จของแคมเปญหรือโฆษณาเฉพาะได้

เปอร์เซ็นต์ของรายได้ของลูกค้าใหม่เทียบกับลูกค้าเดิม

เปอร์เซ็นต์ของรายได้ของลูกค้าใหม่เทียบกับลูกค้าเดิมคือวิธีที่สมบูรณ์แบบในการตอบคำถามเก่า: ฉันควรลงทุนเงินและความพยายามเพื่อลูกค้าใหม่หรือลูกค้าเก่าหรือไม่

KPI เหล่านี้จะเปิดเผยสถานะลูกค้าปัจจุบันของคุณ และจุดที่คุณต้องมุ่งเน้นด้านเงิน การขาย และการสนับสนุน

วิธีคำนวณ KPI นี้:

  • หารมูลค่ารายได้ลูกค้าใหม่/ที่มีอยู่ด้วยรายได้ทั้งหมด
  • คูณคำตอบด้วย 100

ตัวอย่าง

สมมติว่า CAC เท่ากับ $1,000 และกำไรของลูกค้าคือ $500 ต่อปี หากอัตราความภักดีของลูกค้าใหม่คือ 60% และอัตราการรักษาอยู่ที่ 80% การคำนวณของคุณจะเป็นดังนี้:

มูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้าของลูกค้าใหม่

$500 X 2.5 ปี น้อยกว่า $1,000 = $250

ของลูกค้าปัจจุบัน

$500 X 5 ปี = $2,500

เหตุใดจึงต้องคำนวณเปอร์เซ็นต์ของรายได้ของลูกค้าใหม่เทียบกับลูกค้าเดิม

การวิเคราะห์เมตริกนี้ทำให้คุณสามารถระบุได้ว่าคุณควรลงทุนเวลา เงิน และความพยายามในการหาลูกค้าใหม่หรือรักษาลูกค้าเก่า

อัตรากำไรสุทธิ

อัตรากำไรสุทธิวัดความสามารถของบริษัทของคุณในการสร้างผลกำไรโดยเปรียบเทียบกับรายได้ของบริษัท ด้วยเมตริกนี้ คุณสามารถระบุได้ว่ารายได้ของคุณแปลงเป็นผลกำไรหรือไม่

คุณสามารถคำนวณอัตรากำไรสุทธิโดย:

  • หารกำไรสุทธิด้วยรายได้
  • คูณค่าด้วย100

ตัวอย่าง

สำหรับรายได้ทุกๆ $1 บริษัทของคุณจะมีกำไรสุทธิ $0.20 ดังนั้น การคำนวณจะเป็นดังนี้:

$0.20/$1 = 0.2

0.2 x 100 = อัตรากำไร 20 ดอลลาร์

ทำไมต้องคำนวณอัตรากำไรสุทธิ

การวิเคราะห์เมตริกอันมีค่านี้ทำให้คุณสามารถคาดการณ์การเติบโตในระยะยาวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การเข้าชมเว็บไซต์

การเข้าชมเว็บไซต์ช่วยให้คุณวัดผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณในแต่ละเดือน เมตริกนี้ให้มูลค่าเชิงปริมาณเพื่อวัดความสำเร็จของความพยายามทางการตลาดและชื่อเสียงของแบรนด์ของคุณ

วิธีคำนวณการเติบโตของการเข้าชมเว็บไซต์มีดังนี้

  • ลบจำนวนผู้ใช้ใหม่ในช่วงเวลาหนึ่งด้วยจำนวนผู้ใช้ใหม่
  • หารผลลัพธ์ด้วยจำนวนผู้ใช้ใหม่
  • คูณค่าด้วย100

ตัวอย่าง

สมมติว่าคุณได้รับลูกค้าใหม่ 50 รายในปี 2565 และมี 27 รายในปี 2564 การคำนวณของคุณจะเป็นดังนี้

50 – 27/27 = 0.85

0.85 x 100 = 85%

ทำไมต้องคำนวณการเข้าชมเว็บไซต์?

การคำนวณเมตริกนี้ทำให้คุณสามารถระบุได้ว่าผู้คนพบบริษัทและเว็บไซต์ของคุณได้อย่างไร นอกจากนี้ยังให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับด้านที่คุณต้องปรับปรุง

รายได้จากการขาย

บันทึก-รายได้-แบนเนอร์

รายได้จากการขายแสดงให้เห็นธุรกิจว่าลูกค้าเต็มใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ของตนหรือไม่ นอกจากนี้ยังบอกบริษัทต่างๆ ว่าความพยายามทางการตลาดของพวกเขาได้ผลหรือไม่ และธุรกิจยังอยู่ในการแข่งขัน เมื่อคำนวณรายได้จากการขาย สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าปัจจัยหลายอย่างส่งผลต่อผลลัพธ์ บุคคลที่ติดตามผลลัพธ์ต้องประเมินแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลง แคมเปญการตลาดก่อนหน้า และการดำเนินการแข่งขัน

คุณสามารถวัดรายได้จากการขายโดยการเพิ่มรายได้จากการซื้อของลูกค้าและหักต้นทุนของผลิตภัณฑ์ที่ส่งคืนหรือไม่สามารถจัดส่งได้

รายได้จากการขาย = รายได้จากการขาย – สินค้าที่ส่งคืน

ตัวอย่าง

ตัวอย่างเช่น รายได้จากการขายของบริษัทอยู่ที่ 10,000 เหรียญต่อเดือน อย่างไรก็ตาม ต้นทุนของผลิตภัณฑ์ที่ไม่สามารถจัดส่งได้คือ 4,000 เหรียญ ดังนั้น รายได้จากการขายในเดือนนั้นจะเป็น

$10,000 – $4,000 + $6,000

ทำไมต้องคำนวณรายได้จากการขาย?

การคำนวณรายได้จากการขายสำหรับสตาร์ทอัพเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเป็นการบอกพวกเขาว่าธุรกิจกำลังทำกำไรหรือขาดทุน นอกจากนี้ยังแสดงให้บริษัทเห็นว่าธุรกิจต้องใช้ความพยายามมากขึ้นเพียงใดในการบรรลุเป้าหมายการขาย

อัตรากำไรขั้นต้น

อัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้น บริษัทก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากทุกๆ ดอลลาร์ การคำนวณอัตรากำไรขั้นต้นช่วยให้ธุรกิจที่เริ่มต้นธุรกิจสามารถไตร่ตรองกระบวนการของตนและทำการปรับปรุงเมื่อจำเป็น ช่วยให้ธุรกิจลงทุนในการดำเนินงานอื่นๆ

สำหรับการคำนวณอัตรากำไรขั้นต้น คุณสามารถลบต้นทุนของสินค้าที่ขายออกจากรายได้จากการขายทั้งหมดแล้วหารด้วยรายได้จากการขายทั้งหมด

Gross Margin = (รายได้จากการขาย – สินค้าที่ขาย) / รายได้จากการขาย

ตัวอย่าง

ตัวอย่างเช่น รายได้จากการขายต่อเดือนของบริษัทคือ 20,000 ดอลลาร์ และต้นทุนสินค้าขายคือ 15,000 ดอลลาร์ ดังนั้น อัตรากำไรขั้นต้นจะเป็น:

  • ($20,000 – $15000)/$20,000
  • 0.25

ตอนนี้คูณด้วย 100 เพื่อแปลงคำตอบเป็นเปอร์เซ็นต์

ทำไมต้องคำนวณอัตรากำไรขั้นต้น?

อัตรากำไรขั้นต้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับบริษัทสตาร์ทอัพใหม่ เนื่องจากสะท้อนถึงประสิทธิภาพขององค์กรในด้านผลิตภาพและกระบวนการ

โบนัส: เมตริกอื่นๆ ที่คุณควรติดตามเพื่อให้ธุรกิจของคุณเติบโต

ต่อไปนี้คือเมตริกหลักบางส่วนที่สามารถช่วยให้ธุรกิจติดตามการเติบโตของตนได้

ความสุขของพนักงาน

พนักงาน-ความสุข-แบนเนอร์

ทุกธุรกิจมีเป้าหมายเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ดังนั้น บริษัทต่างๆ จึงต้องทำให้พนักงานมีความสุขเพื่อให้ลูกค้ามีความสุข การศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้แสดงให้เห็นว่าพนักงานทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 12% เมื่อมีความสุขในการทำงาน ดังนั้นการรักษาระดับความพึงพอใจสูงสุดของพนักงานจึงนำไปสู่ความมุ่งมั่นและความทุ่มเท

วิธีการวัด:

บริษัทสามารถทำการสำรวจทีมหรือใช้เครื่องมือ HR เพื่อรวบรวมคำติชมเกี่ยวกับระดับความพึงพอใจส่วนบุคคล

อัตราการแปลงลูกค้าเป้าหมาย

ลูกค้าเป้าหมายจะไม่เปลี่ยนเป็นลูกค้าประจำโดยอัตโนมัติ ทีมขายของบริษัทต้องติดต่อพวกเขาเพื่อแปลงเป็นลูกค้าที่ชำระเงิน เมตริก Conversion ของ Lead-to-Client แสดงประสิทธิภาพของทีมขาย นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นคุณภาพของผลิตภัณฑ์ – หากลูกค้าเป้าหมายไม่กลายเป็นลูกค้า พวกเขาก็จะไม่ประทับใจกับสิ่งที่บริษัทนำเสนอ

วิธีการวัด:

คุณสามารถคำนวณเมตริก Lead-to-Conversion ได้ด้วยวิธีต่อไปนี้:

อัตราการแปลงลูกค้าเป้าหมายไปยังลูกค้า = จำนวนลูกค้าเป้าหมายใหม่รายเดือน/ลูกค้าใหม่รายเดือน

การเติบโตของยอดขายปีจนถึงปัจจุบัน

การเติบโตของยอดขายปีจนถึงปัจจุบันแสดงความเร็วที่รายได้จากการขายขององค์กรเพิ่มขึ้นหรือลดลง ธุรกิจต้องติดตามการเติบโตของยอดขายในแต่ละเดือนหรือทุกปีเพื่อให้เข้าใจถึงประสิทธิภาพของบริษัทมากขึ้น

วิธีการวัด:

บริษัทต้องประเมินรายได้จากการขายรายเดือนและจำนวนข้อตกลงใหม่ หากบริษัทของคุณมีหลายทีม คุณสามารถติดตามประสิทธิภาพของแต่ละทีมเพื่อดูภาพรวมความคืบหน้าของแต่ละแผนกได้

การตอบสนองลูกค้าเป้าหมาย

การตอบสนองลูกค้าเป้าหมายมีความสำคัญในหลายอุตสาหกรรม เพราะยิ่งตัวแทนตอบคำถามได้เร็วเท่าไร บุคคลนั้นก็จะยิ่งมีส่วนร่วมมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งนำไปสู่โอกาสในการขายที่เพิ่มขึ้น

วิธีการคำนวณ:

ในการคำนวณการตอบสนองต่อลูกค้าเป้าหมาย:

เวลาตอบสนองลูกค้าเป้าหมาย = การเพิ่มเวลาทั้งหมดระหว่างผู้ติดต่อที่มุ่งหวังและคำตอบของตัวแทนขายสำหรับผู้ติดต่อทั้งหมด / จำนวนลูกค้าเป้าหมายทั้งหมด

ต้นทุนต่อโอกาสในการขาย (CPL)

ต้นทุนต่อลูกค้าเป้าหมายช่วยให้บริษัทระบุต้นทุนที่จำเป็นในการดึงดูดและรักษาลูกค้าไว้ การกำหนดต้นทุนต่อโอกาสในการขายจะช่วยให้ธุรกิจกำหนดงบประมาณได้อย่างเหมาะสม

วิธีการวัด:

คุณสามารถคำนวณต้นทุนต่อโอกาสในการขาย (CPL):

ต้นทุนต่อโอกาสในการขาย = ค่าใช้จ่ายทางการตลาดทั้งหมด / จำนวนลูกค้าเป้าหมายใหม่

ตัวชี้วัดสำคัญในธุรกิจคืออะไร?

ตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลักคือค่าที่วัดได้เพื่อแสดงให้เห็นว่าบริษัทของคุณบรรลุวัตถุประสงค์ทางธุรกิจหลักอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเพียงใด KPI เป็นการวัดเชิงปริมาณเพื่อตัดสินระดับประสิทธิภาพและมูลค่าของธุรกิจของคุณ ตัวชี้วัดที่สำคัญบางประการ ได้แก่ :

  • รายได้จากการขาย
  • อัตรากำไรขั้นต้น
  • อัตรากำไรสุทธิ
  • การเติบโตของยอดขายปีจนถึงปัจจุบัน
  • ความภักดีและการรักษาลูกค้า
  • ต้นทุนในการได้มาซึ่งลูกค้า
  • คะแนนโปรโมเตอร์สุทธิ
  • โอกาสในการขายที่ผ่านการรับรองต่อเดือน

ฉันจะทราบได้อย่างไรว่าควรติดตามเมตริกใด

การพิจารณาว่าเมตริกใดที่จะติดตามอาจแตกต่างกันไปในแต่ละธุรกิจ เนื่องจากทุกธุรกิจมีเป้าหมายอื่น อย่างไรก็ตาม ตัวเลขทั่วไปที่บริษัทต่างๆ ปฏิบัติตามเพื่อวัดการเติบโตและความสำเร็จ ได้แก่:

  • ลูกค้าใหม่
  • ราคาต่อหนึ่งการกระทำ
  • รายได้รวม
  • อัตรากำไร
  • รายได้สุทธิ
  • อัตราการแปลง
  • สร้างโอกาสในการขาย

เมตริกใช้ในธุรกิจอย่างไร

ตัวชี้วัดทางธุรกิจเป็นข้อมูลตามปริมาณที่สามารถช่วยคุณติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลกำไรหรือขาดทุนของกระบวนการทางธุรกิจต่างๆ วัตถุประสงค์หลักของการใช้ตัวชี้วัดในบริษัทคือการวัดความก้าวหน้าขององค์กรไปสู่เป้าหมายระยะสั้นและระยะยาว

เหตุใดการกำหนดเมตริกจึงสำคัญ

เมตริกมีความสำคัญสำหรับธุรกิจ เนื่องจากใช้การคำนวณในบริบทที่ช่วยให้บริษัทต่างๆ ตัดสินใจตามข้อเท็จจริง หากไม่มีตัวชี้วัดที่สำคัญเหล่านี้ ธุรกิจต่างๆ ก็ไม่สามารถตัดสินใจตามประสบการณ์และสัญชาตญาณได้ นอกจากนี้ ตัวชี้วัดยังช่วยให้องค์กรมีหลักฐานที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับประสิทธิภาพของบริการ กระบวนการ หรือกิจกรรม

บทสรุป

การติดตามตัวชี้วัดที่สำคัญเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุก ธุรกิจ เนื่องจากธุรกิจจำเป็นต้องติดตามยอดขายและรายได้เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขากำลังทำกำไร สิ่งสำคัญคือต้องใช้เมตริกหลักเฉพาะเพื่อช่วยในการคำนวณรายได้ เมตริกหลักเหล่านี้ช่วยให้ธุรกิจเปลี่ยนโอกาสในการขายเป็นลูกค้าประจำ ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย

การติดตามตัววัดที่สำคัญมีความสำคัญด้วยเหตุผลหลายประการ แต่เหตุผลที่สำคัญที่สุดคือวัฒนธรรม ตัววัดหลักนำไปสู่วัฒนธรรมแห่งความสำเร็จเมื่อคุณเห็นตัวชี้วัดที่สำคัญเคลื่อนไปในทิศทางที่ถูกต้อง ดังนั้น ธุรกิจจึงไม่ควรพลาดโอกาสที่จะเฉลิมฉลองเมื่อบรรลุเป้าหมายสำคัญ